Ngày 19/06/2024
Ngày 29/5/2024, thanh tra Sở Giao thông vận tải TPHCM đã có kết luận thanh tra số 1541/KL-TTS về việc thanh tra chuyên nghành về công tác quản lý chất lượng và biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công công trình hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, Quận 7; Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa – Đoạn 4 (sông Sài Gòn – Khu vực biệt thự Lý Hoàng đến nhà thờ La san Mai Thôn).
Kết luận của đoàn thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM
Theo kết luận thanh tra dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ có tổng tiến độ thi công là 15 tháng, được khởi công từ năm 2020. Theo báo cáo của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 4 (từ khu vực biệt thự Lý Hoàng đến nhà thờ La san Mai Thôn) có chiều dài 2,7km, tổng mức đầu tư hơn 380 tỷ đồng, đầu tư từ vốn ngân sách Thành phố.
Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu xây dựng dưới nước (thảm đá) khởi công năm 2014 khi thi công được 93% giá trị hợp đồng thì tạm ngưng từ tháng 8/2015 do vướng mặt bằng.
Với gói thầu trên cạn (thân kè và đỉnh kè) do Liên danh Công ty cổ phần tập đoàn Anh Vinh - Công ty TNHH Thành Hưng - Công ty TNHH thương mại và xây dựng Vũ Bách thực hiện khởi công năm 2018.
Vật tư và thiết bị máy móc của bên thi công là Công ty cổ phần Tập đoàn Anh Vinh mua về nhưng chưa sử dụng được vì còn nhiều vướng mắc trong quá trình thi công dự án với chủ đầu tư
Theo kết quả thanh tra thì hai nhà thầu trong Liên danh đã hoàn thành 98% khối lượng công việc. Kết luận thanh tra nhận định, công trình thực hiện bị chậm tiến độ ban đầu, được tiếp tục điều chỉnh tiến độ và vẫn đang tiếp tục thi công chưa hoàn thành.
Nguyên nhân chậm tiến độ được chỉ ra là do chủ đầu tư chưa chủ động trong công tác kiểm tra, giám sát và không tích cực trong phối hợp với các ban, ngành có liên quan cùng với bên thi công để hoàn thành công trình. Bên cạnh đó, công tác phối hợp, thẩm định, phê duyệt các thiết kế, dự toán liên quan đến công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật giữa các sở ngành cũng có nhiều chậm trễ, làm ảnh hưởng đến tổng tiến độ thi công.
Công tác tổ chức thực hiện và phê duyệt khảo sát, thiết kế di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm hầm chui Nguyễn Văn Linh có liên quan đến các sở ngành chưa được thực hiện đồng bộ, chính xác, phù hợp với các quy định hiện hành. Từ đó, dẫn đến việc di dời gặp nhiều vướng mắc, kéo dài thời gian di dời, thời gian thực hiện dự án, làm dự án phải điều chỉnh kéo dài tiến độ thi công. Khiến cho đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ thi công.
Sắt thép, đất đá và thiết bị máy móc còn ngổn ngang ở công trình thi công mấy tháng nay
Ngoài ra Kết luận thanh tra cũng chỉ ra những tồn tại như chủ đầu tư thiếu kiểm tra, hướng dẫn nhà thầu tư vấn giám sát và nhà thầu thi công dẫn đến còn có các tồn tại trong công tác ghi nhật ký thi công và đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công công trình. Đáng đáng chú, về báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư thiếu các nội dung thể hiện đơn vị thi công chậm tiến độ từ tháng 10/2021. Bên cạnh đó, các khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án và việc xử lý theo thẩm quyền nhưng chủ đầu tư không thể hiện trong báo cáo giám sát năm 2021, 2022; không thể hiện các nội dung thay đổi trong phụ lục hợp đồng.
Hơn nữa, theo ghi nhận từ phản ánh của đơn vị thi công thì bên Chủ đầu tư không hỗ trợ cho nhà thầu, dẫn đến có những vướng mắc nên quá trình thi công chậm trễ mặc dù vật tư, thiết bị đã được đơn vị thi công triển khai xây dựng.
Đoàn Thanh tra kiến nghị chủ đầu tư kiểm điểm với các bộ phận, cá nhân liên quan và khẩn trương khắc phục các tồn tại nêu trong Kết luận thanh tra. Đặc biệt đoàn thanh tra cũng kiến nghị chủ đầu tư hỗ trợ, khắc phục những khó khăn cho đơn vị thầu hoàn thiện dự án, nhanh chóng đưa vào hoạt động. Chủ đầu tư cần nghiêm túc thực hiện theo tiến độ kế hoạch đã đề ra, thường xuyên kiểm tra theo dõi, dự báo đối với các sự cố phát sinh để kịp thời có báo cáo, đề xuất xử lý và phối hợp xử lý với các cơ quan ban ngành,...
Tại Kết luận này, Thanh tra Sở GTVT cũng lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 đơn vị thi công thuộc Liên danh thi công Gói thầu xây lắp 1, 2 và chuyển cơ quan có thẩm quyền ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 đơn vị.
Trước đó, trả lời phóng viên về việc chậm trễ trong thi công gói thầu trên cạn (thân kè và đỉnh kè), đại diện Liên danh Công ty cổ phần tập đoàn Anh Vinh ông Đặng Quang Vinh cho biết là nhà thầu thi công nhưng đơn vị gặp khó khăn trong các vấn đề về giải quyết mặt bằng cũng như thống nhất về việc triển khai từ chủ đầu tư khiến vật tư, thiết bị máy móc dù mua về rất nhiều để tiến hành thi công nhưng vẫn “đắp chiếu” gây thiệt hại cho doanh nghiệp.
“Rất mong các đơn vị chức năng xử lý dứt điểm để chủ đầu tư giải quyết các vấn đề còn vướng mắc cho các đơn vị thi công hoàn thành đúng hạng mục cũng như hoàn thành đúng mục tiêu thời hạn đề ra của dự án” – ông Vinh cho hay.
Đoàn Thanh tra kiến nghị chủ đầu tư kiểm điểm với các bộ phận, cá nhân liên quan và khẩn trương khắc phục các tồn tại nêu trong Kết luận thanh tra. Đặc biệt đoàn thanh tra cũng kiến nghị chủ đầu tư hỗ trợ, khắc phục những khó khăn cho đơn vị thầu hoàn thiện dự án, nhanh chóng đưa vào hoạt động. Chủ đầu tư cần nghiêm túc thực hiện theo tiến độ kế hoạch đã đề ra, thường xuyên kiểm tra theo dõi, dự báo đối với các sự cố phát sinh để kịp thời có báo cáo, đề xuất xử lý và phối hợp xử lý với các cơ quan ban ngành,... Tại Kết luận này, Thanh tra Sở GTVT cũng lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 đơn vị thi công thuộc Liên danh thi công Gói thầu xây lắp 1, 2 và chuyển cơ quan có thẩm quyền ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 đơn vị. |
Dạ Thảo