0936 678 231 - 0932 585 431

Giáo dục tiếng Anh trực tuyến: Thách thức và cơ hội trong thời đại công nghệ 4.0

Ngày 20/10/2024

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, các nền tảng học tập trực tuyến đã mang đến cho người học những trải nghiệm học tập linh hoạt và tiện lợi. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội mới, giáo dục tiếng Anh trực tuyến cũng đối mặt với nhiều thách thức

Hướng đi nào cho giáo dục trực tuyến? 

Chiều 15/10, Tọa đàm “Ứng dụng AI vào dạy học tiếng Anh ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay” đã diễn ra tại Hà Nội. Tọa đàm do SunUni Academy (đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ trong đào tạo tiếng Anh trực tuyến theo chuẩn quốc tế) chủ trì và phối hợp với Báo Giáo dục & Thời đại, Ban Tổ chức học bổng E-International và Viện Đào tạo và Phát triển Kinh tế (ITED) đồng hành tổ chức.

Tọa đàm có sự tham dự của nhiều chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực giáo dục

Tại sự kiện, các diễn giả tham dự đã cùng nhau chia sẻ về vai trò của AI trong lĩnh vực giáo dục, cơ hội và thách thức mà AI mang lại, cũng như việc ứng dụng AI trong quản lý, tổ chức đào tạo, kiểm tra, biên soạn chương trình, học liệu tiếng Anh trực tuyến.

SunUni Academy, với tư cách là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến đã có chiến lược rõ ràng để thích ứng và khai thác tối đa tiềm năng của công nghệ 4.0. “AI rất thông minh và nhanh nhạy, song chưa thể thay thế vai trò của con người vì rõ ràng chúng ta không thể học như một cái máy”, ông Nguyễn Tiến Nam - CEO SunUni Academy đánh giá.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Nam cũng cho biết thêm, đơn vị của ông đã kế thừa những kinh nghiệm, những ưu điểm của các đơn vị giáo dục nói chung, đồng thời cũng đang từng bước tạo nên những chương trình riêng chưa từng xuất hiện trên thị trường. Và để làm được điều đó, SunUni Academy đặc biệt chú trọng toàn diện vào những yếu tố con người, chương trình đào tạo và công nghệ.

Vượt qua những rào cản của thời kỳ 4.0

Rõ ràng, sự thông minh và những tiến bộ không ngừng của AI đã khiến không ít ngành nghề bị "đe dọa", không chỉ riêng trong lĩnh vực học ngoại ngữ, đặc biệt với những loại hình công việc không yêu cầu tính cá nhân cao. Vậy, chúng ta cần phải làm gì để không bị thay thế bởi AI và ở giai đoạn hiện nay, có thể sử dụng AI như thế nào trong việc hỗ trợ công việc cho mình?

PGS.TS Lê Văn Canh cho biết AI sẽ định nghĩa lại toàn bộ khái niệm trong học tập

Trong thời đại 4.0, việc cộng tác với AI như thế nào là bài toán khó. Vai trò của người thầy sẽ không mất đi nhưng có sự thay đổi. PGS.TS. Lê Văn Canh - nguyên giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: “Thầy cô phải thay đổi chính mình, biết cách đồng hành cùng các thầy, cô giáo AI”

Theo PGS.TS. Lê Văn Canh, thứ người máy không làm được chính là thay thế xúc cảm khi giao tiếp giữa người với người, không hiểu hết được sự sáng tạo và tinh tế của ngôn ngữ. Dù tạo ra nhiều cơ hội, người máy không tạo động lực cho người học. Giáo viên mới là người tạo động lực, truyền cảm hứng, hướng dẫn học viên phương pháp học tập, phân tích thông tin. Nếu lạm dụng công nghệ, tính sáng tạo, khả năng tư duy, phản biện sẽ bị thui chột, không thể hòa nhập hay nhìn nhận thế giới đa chiều.

Vì vậy, PGS.TS. Lê Văn Canh chỉ ra, cần ưu tiên về chính sách đào tạo, hướng dẫn giáo viên phương pháp dạy học bằng công nghệ, đạo đức trong việc sử dụng và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Các diễn giả chia sẻ quan điểm về ứng dụng của AI trong việc dạy học tiếng Anh tại Việt Nam

Trước vấn đề được quan tâm hiện nay: có Google Dịch, Chat GPT rồi, có cần học tiếng Anh nữa hay không, các trung tâm ngoại ngữ có bị xóa sổ hay không, nhà văn – nhà báo Hoàng Anh Tú cho rằng điều này có thể xảy ra.

Các trung tâm muốn tồn tại trong xã hội AI cần biến mình thành tổ chức giáo dục mang tính “người” hơn – thứ mà AI không làm được. Chẳng hạn, thông qua các kênh talkshow, podcast để kết nối cha mẹ với con cái trên hành trình học tập, tạo ra nhiều khoảnh khắc gắn bó trong gia đình. “Thay vì chỉ chạy đua vào công nghệ, hãy nghĩ đến gắn kết nhiều hơn”, Nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú bày tỏ.

Nắm bắt xu hướng để phát triển

Dựa trên thực tế hoạt động, ông Nguyễn Tiến Nam - Chủ tịch Tập đoàn SunUni Global kiêm CEO của SunUni Academy cho biết, trước những cơ hội và thách thức mà công nghệ AI mang lại trong thời 4.0, thay vì những lo ngại trên, SunUni Academy đã chủ trương sử dụng AI để phục vụ hiệu quả hoạt động đào tạo Anh ngữ trực tuyến. Ông cho biết: "Trước sự phát triển như vũ bão của AI, cái chúng ta cần làm chính là nâng cao giá trị của bản thân và sử dụng chính AI để phục vụ cho công việc của mình".

Ông Nguyễn Tiến Nam - Chủ tịch Tập đoàn SunUni Global, CEO của SunUni Academy chia sẻ tham luận tại Tọa đàm

Cụ thể, SunUni Academy đặc biệt quan tâm đến việc tuyển chọn và xây dựng một đội ngũ chuyên gia, tư vấn, giảng dạy và hỗ trợ học tập chất lượng cao, được thể hiện qua mô hình “4 nhân tố kèm một học viên”, trong đó gồm: Giảng viên; Đội ngũ tư vấn viên giáo dục; Đội ngũ cố vấn học tập; Hội đồng chuyên môn.

Về công nghệ, SunUni Academy đã và đang nghiên cứu, hợp tác với các đối tác để đưa hệ thống quản lý học tập thông minh (LMS) ứng dụng vào quy trình quản lý học tập và giảng dạy để tối ưu hiệu quả quản lý hoạt động học tập trực tuyến.

Đặc biệt, SunUni Academy còn hợp tác với ELSA Corp – một trong những đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng AI vào dạy học tiếng Anh. Việc tích hợp công nghệ AI của ELSA vào chương trình đào tạo đã hỗ trợ học viên luyện nói và phát âm sau giờ học, giúp hiệu quả học tập của học viên được nâng cao.

Giáo dục tiếng Anh trực tuyến đang ngày càng phát triển và trở thành một xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0. Để khai thác tối đa tiềm năng của giáo dục trực tuyến, cần có sự phối hợp của nhiều bên, từ các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục, các nhà làm chính sách đến chính bản thân người học.

Dạ Thảo
 

Tin tức khác

Zalo phone Hotline