0936 678 231 - 0932 585 431

Biên kịch Tiến Quang: "Tôi từng chần chừ khi triển khai kịch bản phim Năm mười"

Ngày 07/06/2025

Nhà biên kịch phim Năm mười nói anh từng chần chừ khi triển khai kịch bản phim Năm mười vì không muốn khơi gợi kí ức tổn thương.

Bộ phim kinh dị "Năm mười" của đạo diễn Tấn Hoàng Thông đã ra rạp vào ngày 30/5. Lấy bối cảnh tại Đà Lạt, phim xoay quanh một nhóm bạn với chuyến nghỉ dưỡng. Mọi chuyện tưởng chừng bình yên, vui vẻ nhưng lại nhanh chóng trở thành cơn ác mộng khi họ cùng chơi trò dân gian quen thuộc và vô tình đánh thức một bí mật tăm tối từ quá khứ. Những câu đếm: năm, mười, mười lăm, hai mươi... trở thành nỗi ám ảnh khi từng thành viên biến mất. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên trẻ như Trần Phong, Hồ Quang Mẫn, Trần Vân Anh, Huỳnh Tú Uyên, Hoa Thảo, Vương Thanh Tùng, Raman Quốc Cường, Nam Nam...

Ê-kip phim ra mắt truyền thông và khán giả

Ngoài ra phim Năm Mười còn hội ngộ nhiều gương mặt còn mới mẻ trong giới làm phim. Đây là phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Tấn Hoàng Thông. Và cũng là kịch bản điện ảnh đầu tay của biên kịch trẻ Tiến Quang. Ngoài âm nhạc khá hay, thì điểm tốt nữa của Năm mười là phần kịch bản. Phim đã cài cắm nhiều ý tứ khá nhân văn. Tạpchí Thông tin và Phát triển có cuộc phỏng vấn với nhà biên kịch trẻ Tiến Quang xoay quanh kịch bản phim.

Nhà biên kịch trẻ Tiến Quang

Anh có thể nói về hành trình vào nghề biên kịch của mình như thế nào? Tính tới thời điểm này, anh đã viết kịch bản cho những dự án phim nào?

Biên kịch Tiến Quang: Xuất phát từ ngành Văn học của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, mình bén duyên với nghề Biên kịch khi lọt vào top 5 kịch bản thương mại xuất sắc của chương trình Gặp gỡ mùa thu 2019 (Autunm Meeting 2019). Sau khi tốt nghiệp ĐH, mình được cô giáo giới thiệu tham gia một dự án phim độc lập, kể từ đó mình đã bắt đầu bén duyên với nghề làm phim nói chung và nghề biên kịch nói riêng.

Thực ra Năm mười không phải là kịch bản đầu tay của mình - nhưng đây là cơ duyên đầu tiên kịch bản của mình được thành phim trên màn ảnh rộng. Để duy trì đam mê viết kịch bản phim, mình làm đủ thứ việc để duy trì cuộc sống và tích luỹ kinh nghiệm. Mình lăn xả tham gia công việc ở các vị trí khác nhau trong đoàn phim để hun đúc thêm kinh nghiệm từ các phim lớn. Mình đã làm trợ lý đạo diễn cho các dự án: Em và Trịnh, Đất Rừng Phương Nam, Vị, Culi Never Cries, A Touris Guide’s to Love… Hiện tại mình đang ấp ủ và nuôi dưỡng một vài ý tưởng dự án điện ảnh tiếp theo.

Cơ duyên nào bạn đến với phim Năm mười? Bạn có thể kể một kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình đồng hành cùng phim Năm mười không?

Biên kịch Tiến Quang: Khi anh sản xuất phim bàn với mình về việc phát triển kịch bản Năm Mười, mình đã chần chừ rất lâu trước khi chắp bút. Không phải vì ý tưởng khó, cũng không phải vì sợ hãi ngôn từ không đủ sắc bén. Mà vì nó làm mình nhớ đến những ký ức mà mình không muốn khơi lại - Một người bạn của mình đã bị tổn thương tâm lý nặng nề vì những châm chọc tưởng như “vô tư” từ người khác. Những lời nói tưởng như đùa vui về ngoại hình, về cơ thể vậy mà đã đủ để trở thành những nhát cắt vô hình, cứa dần vào lòng tự trọng vốn đã mỏng manh. Viết ra câu chuyện này không chỉ là cách để mình đối mặt với nỗi sợ và sự hối tiếc trong chính mình, mà còn là lời nhắc gửi đến những ai đang sống giữa một xã hội quá quen với việc phán xét người khác qua vẻ bề ngoài. Quan trọng hơn hết là mình hy vọng ai đang từng tổn thương vì những lời phán xét đó sẽ nhìn thấy mình trong câu chuyện, và dũng cảm hơn để yêu lấy chính mình.

Ekip chúng mình mất 4 năm ròng rả, cùng nhiều thử thách lớn nhỏ để thấy Năm mười trên màn ảnh rộng, vì thế mỗi kỉ niệm đều đáng nhớ đối với mình. Tuy nhiên, mình thực sự cảm động trước tình yêu thương vô điều kiện của những người anh/em/bạn bè làm film và các đối tác truyền thông luôn bên cạnh và hỗ trợ ekip trẻ chúng mình trên con đường làm phim. Đó chắc là niềm vui và kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với mình.

Anh cho biết ê kíp mất nhiều năm để đưa bộ phim đến với công chúng

Phim đã ra rạp được vài ngày, bạn có thấy hài lòng hay tiếc nuối điều gì không? Chẳng hạn phim không đạt mức doanh thu phòng vé như mong đợi?

Biên kịch Tiến Quang: Như mình đã chia sẻ ở trên, để Năm Mười được ra rạp, dự án đã phải vượt qua nhiều thử thách, từ việc xây dựng niềm tin của những người bạn đồng hành, ngân sách eo hẹp, dịch bệnh đến những khó khăn khác nên khi phim được xuất hiện trên màn ảnh rộng và đến được với khán giả - mình xem đó là “kỳ tích” nên mình thật sự biết ơn nhiều hơn là tiếc nuối hay không hài lòng.

Mình cũng trân trọng, biết ơn những ý kiến đóng góp khen - chê vì đó là động lực và là kinh nghiệm trong hành trình trưởng thành và làm phim của mình sau này. Mình vẫn hy vọng các nhà đầu tư nhìn thấy được điểm mạnh của thông điệp phim giữa muôn vàn các tác phẩm giải trí đơn thuần cùng sức sống mãnh liệt của nó vẫn có doanh thu tốt với số lượng suất chiếu sáng sớm và đêm muộn ít ỏi.

Điều hài lòng nhất của bạn về bộ phim Năm Mười trong việc chuyển tải nội dung kịch bản gốc của bạn?

Biên kịch Tiến Quang: Điều hài lòng nhất của mình ngoài việc truyền tải được nội dung thông điệp nhân văn khi lên án vấn nạn miệt thị ngoại hình dẫn đến những hậu quả khôn lường, thì cách phim được dựng lại với kiểu mô-típ phi tuyến tính xoay vòng về các nhân vật - khi các nhân vật buộc phải bộc lộ tính cách thật trước khi nhận lấy hậu quả thích đáng cho những việc mình làm trong quá khứ.

Ngoài ra điểm nữa khiến mình hài lòng là dòng thời gian Kịch bản của Năm Mười chỉ xoay vòng vỏn vẹn đúng 24 tiếng đồng hồ – một vòng tròn khép kín, chậm rãi nhưng cũng đầy nghẹt thở. Đó là khoảng “không thời gian” sống cơ bản nhất của một con người: “một ngày”. Một ngày đủ để ai đó thức dậy, va vấp, giận dữ, yêu thương, khóc cạn, rồi lại lặng lẽ đi ngủ với những điều chưa kịp nói ra. Mình chọn giới hạn thời gian như vậy không phải để tạo hiệu ứng, mà để nhấn mạnh một điều: nỗi đau, sự tổn thương, hay những lời vô tình thốt ra đôi khi chỉ cần vài giờ để xảy ra, nhưng hậu quả của nó có thể đọng lại cả đời.

Một phân đoạn chuẩn bị cho cảnh quay trên phim trường 

Bạn hài lòng với nhân vật nào nhất trong phim, vì sao?

Biên kịch Tiến Quang: Đối với mình, các nhân vật và các mối quan hệ trong Năm Mười được khai thác một cách đa chiều – không phô trương nhưng nếu để ý kỹ, sẽ thấy đó là một bức tranh thu nhỏ của xã hội hiện đại. Có anh em ruột thịt. Có tình yêu nam – nữ, tình cảm tay ba, mối tình một chiều nữ - nữ. Có cả mối ràng buộc giữa “người làm và người chủ”. Mỗi mối quan hệ đều phản ánh một phần rất thật của thế giới hôm nay: nơi con người được quyền tự do thể hiện tính cách, sở thích, lựa chọn cá nhân – nhưng đồng thời cũng dễ rơi vào những xung đột, hiểu lầm và tổn thương.

Khi mọi cá tính đều được đặt cạnh nhau trong một không gian khép kín, không còn chỗ để né tránh, mọi lớp vỏ ngoài sẽ dần rạn nứt. Tình thân có thể trở thành gánh nặng. Tình yêu có thể là mầm mống của sự ghen tuông và đố kỵ.

Tôi rất thích nhân vật quản gia trong phim. Ông là hiện thân của một lớp người trong xã hội: thấp bé, lặng lẽ, sống bên lề những quyền lực lớn hơn, và ông lựa chọn theo quyền lực dù ông biết điều đó sai trái với chính bản thân mình. Ông ta nhìn thấy tất cả. Nhận biết được cái ác, cảm nhận được bạo lực nhưng không nói cũng không nghe, ông chỉ làm theo yêu cầu được giao. Sự im lặng của ông không phải do lựa chọn, mà là một định mệnh nghiệt ngã như một biểu tượng cho những con người nhỏ bé vẫn đang tồn tại giữa xã hội này: có mắt nhưng như coi như không thấy, có tai nhưng coi như không nghe, có lòng nhưng bất lực. Và chính sự bất lực đó, qua thời gian, lại trở thành một dạng tiếp tay vô thức cho cái ác. Khi không thể chống lại, họ bị cuốn theo. Khi không thể lên tiếng, họ buộc phải phục tùng. Bị lợi dụng, bị thao túng… rồi trở thành một mắt xích trong chuỗi những điều sai trái dù trong lòng vẫn còn lương tri.

Diễn viên Hồ Quang Mẫn đã làm mình hài lòng. Anh ấy cân bằng giữa sự trìu mến với những người diễn viên trẻ, và đủ trải nghiệm để thể hiện nhiều sự tổn thương chất chứa, nhưng không thể thoát ra khi phải chịu đựng một áp lúc vô hình nào đó kiểm soát.

Bạn có thể cho độc giả biết dự định sắp tới của bạn trong công việc làm phim như thế nào không?

Biên kịch Tiến Quang: Mình và đồng đội vẫn đã và đang ấp ủ cho những dự án mới, đã hoàn thành kịch bản, hy vọng rằng bằng những nổ lực của mình, cùng tinh thần làm film của những người trẻ, khán giả sẽ ủng hộ và tạo cơ hội cho chúng mình tiếp tục được kể những câu chuyện thời đại trong xã hội.

Xin cám ơn Tiến Quang về buổi trò chuyện thú vị này. Chúc cho phim Năm mười, cùng như dự án sắp tới của anh và ekip sẽ được khán giả đón nhận thật nhiều.

Minh Anh (Thực hiện)

Tin tức khác

Zalo phone Hotline